Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Giáo trình tự học Corel DRAW cơ bản - Phần 5

Co dãn đối tượng (Bài 5)


Bạn có thể làm cho đối tượng mập ra hay ốm đi, cao lên hay lùn xuống tùy thích bằng cách trỏ vào một trong các dấu chọn (sao cho dấu trỏ chuột biến thành mũi tên hai đầu) và kéo chuột tới lui cho đến khi đối tượng đạt được dáng điệu như ý.

Trỏ vào dấu chọn bên dưới, ở giữa
Dấu trỏ chuột biến thành mũi tên hai đầu, thẳng đứng
Kéo chuột lên trên
Nhân vật của ta bị "bẹp gí" (hình 1)
Thả phím chuột
Các dấu chọn tái hiện
Chọn Edit > Undo Stretch hoặc ấn Ctrl+Z
Nhân vật "đẹp giai" trở lại

Hình 1


Undo và Redo 


Màn trình diễn "chuột vờn người" của ta kết thúc một cách "có hậu" nhờ tổ hợp phím Ctrl+Z, tương đương với mục chọn Undo trên trình đơn Edit. Bằng cách ấn tổ hợp phím Ctrl+Z, bạn hủy bỏ kết quả của thao tác vừa thực hiện. Nếu ấn Ctrl+Z nhiều lần, bạn có thể hủy bỏ liên tiếp kết quả của nhiều thao tác đã thực hiện, khôi phục tình trạng cũ nào đó của bản vẽ. Theo mặc định, bạn có thể lần lượt hủy bỏ kết quả của... 99 thao tác trong quá khứ. Do vậy, khi làm việc với Corel DRAW, ta hầu như không sợ sai lầm (sướng thiệt!). 

Chọn Edit > Redo Stretch
Nhân vật "bẹp gí"
Chọn Edit > Undo Stretch hoặc ấn Ctrl+Z
Nhân vật "đẹp giai"
Trên trình đơn Edit còn có mục chọn Redo, có tác dụng ngược với Undo. Bạn chọn Redo trong trường hợp đổi ý, muốn "lấy lại" kết quả bị hủy bỏ "quá trớn" bởi Undo

Với Undo và Redo, bạn có thể đi lại nhiều lần trên con đường của quá khứ để bình tĩnh suy nghĩ, lựa chọn "cái được" và "cái mất", điều mà ta không thể có trong cuộc đời thực! 

Từ đây về sau, khi "nhào nặn" nhân vật, ta sẽ thường xuyên dùng tổ hợp phím Ctrl+Z để khôi phục tình trạng cũ, tránh sự biến dạng thái quá làm cho bạn khó nhận định về hiệu lực của thao tác. Ta hãy tiếp tục thử nghiệm thao tác co dãn đối tượng. 

Trỏ vào dấu chọn bên trái, ở giữa
Dấu trỏ biến thành mũi tên hai đầu, nằm ngang
Kéo chuột qua phải
Nhân vật bị "sụt cân" (hình 2)
Thả phím chuột
Các dấu chọn tái hiện
Ấn Ctrl+Z
Nhân vật trở lại như cũ

Hình 2


Phóng to, thu nhỏ đối tượng 


Trong thao tác vừa thực hiện, ta đều làm biến dạng nhân vật do chỉ thay đổi chiều cao hoặc chiều rộng của hình. Nếu muốn hình được phóng to hoặc thu nhỏ trên trang in nhưng không bị mất cân đối, bạn kéo dấu chọn ở một trong bốn góc. Khi ấy, chiều rộng và chiều cao thay đổi cùng lúc, tỉ lệ giữa chúng được giữ nguyên. 

Trỏ vào dấu chọn ở góc dưới, bên phải
Dấu trỏ biến thành mũi tên hai đầu nằm nghiêng
Kéo chuột qua phải, xuống dưới
Nhân vật lớn dần theo sự điều khiển của bạn
Kéo chuột qua trái, lên trên
Nhân vật nhỏ dần đi
Thả phím chuột
Nhân vật có kích thước mới
Ấn Ctrl+Z
Nhân vật trở lại kích thước cũ

Để nhấn mạnh sự khác biệt với thao tác co dãn, gây biến dạng đối tượng, người ta gọi chung thao tác phóng to, thu nhỏ không làm đối tượng biến dạng như bạn vừa thực hiện là định cỡ (scale) đối tượng. 
Bạn nên lặp lại nhiều lần thao tác nêu trên cho quen tay, lấn lượt nắm lấy các dấu chọn ở các góc khác nhau, tùy thích phóng to hình nhân vật để quan sát thật rõ các đường nét.

Tác dụng của phím Shift 


Bạn để ý, khi ta kéo dấu chọn ở góc dưới, bên phải, nhân vật sau khi được phóng to, thu nhỏ bị lệch tâm so với trước. Muốn hình ảnh được phóng to hoặc thu nhỏ một cách cân đối ở cả bốn phía, bạn ấn giữ phím Shift khi kéo dấu chọn và chỉ thả phím Shift sau khi thả phím chuột. 

Trỏ vào dấu chọn ở góc dưới, bên phải
Dấu trỏ biến thành mũi tên hai đầu, nằm nghiêng
Kéo chuột tùy ý
Kích thước nhân vật thay đổi và tâm của hình bị xê dịch
Ấn giữ phím Shift
Kích thước nhân vật thay đổi nhưng tâm của hình không thay đổi
Thả phím chuột rồi thả phím Shift
Bạn có kết quả như ý
Ấn Ctrl+Z
Hủy bỏ "kết quả như ý" đó

Xin nhấn mạnh rằng phím Shift có hiệu lực trong mọi thao tác co dãn đối tượng. Bạn hãy thực hiện thao tác tương tự như trên với các dấu chọn khác xem sao nhé. 

Tác dụng của phím Ctrl 


Nếu bạn ấn giữ phím Ctrl khi đang kéo dấu chọn trong thao tác co dãn đối tượng, tỉ lệ co dãn sẽ không thể thay đổi tùy ý mà được khống chế ở các mức cố định: 100%, 200%, 300%,... Điều này rất cần thiết khi bạn muốn co dãn đối tượng một cách chính xác để có kích thước gấp đôi, gấp ba,.. Cũng như trường hợp phím Shift, bạn chỉ thả phím Ctrl sau khi thả phím chuột. 

Kéo dấu chọn bên trái, ở giữa qua phải hoặc qua trái
Nhân vật co dãn linh hoạt theo sự điều khiển của bạn
Ấn giữ phím Ctrl và kéo chuột qua trái
Bạn thấy "sượng tay" vì nhân vật chỉ "chịu" kéo dãn gấp đôi, gấp ba
Vẫn ấn giữ phím Ctrl, kéo chuột qua phải
Nhân vật bị lật từ trái qua phải
Thả phím chuột và thả phím Ctrl
 
Ấn Ctrl+Z
 


 
Trong trường hợp nhân vật bị lật từ trái qua phải như trên, tỉ lệ co dãn theo chiều rộng là -100%, tỉ lệ co dãn theo chiều cao là 100% (tức chiều cao không đổi). Bạn cứ tự nhiên tiếp tục thử nghiệm theo ý mình để "cảm thấy" rõ rệt hiệu lực của phím Ctrl

Tác dụng "khó chịu" của phím Ctrl còn thể hiện trong nhiều thao tác khác, chứ không riêng gì thao tác co dãn. Chẳng hạn, nếu ấn giữ phím Ctrl khi đang di chuyển đối tượng, bạn chỉ có thể đưa đối tượng đi ngang hoặc đi dọc (tác dụng như vậy của phím Ctrl thật ra rất có ích khi bạn muốn dàn các đối tượng thành hàng ngang hoặc hàng dọc). Khi quay tròn đối tượng (ta sẽ tìm hiểu sau), nếu bạn ấn giữ phím Ctrl, góc quay chỉ được phép thay đổi theo từng mức 15 độ: 0 độ, 30 độ, 45 độ,... Chính vì tác dụng "khống chế" phổ biến của phím Ctrl, người dùng Corel DRAW thường gọi phím Ctrl phím khống chế (constraint key). 

Chú ý rằng hiệu lực của phím Shift và phím Ctrl hoàn toàn độc lập, không xung đột nhau. Bạn có thể vừa ấn phím Shift, vừa ấn phím Ctrl để cả hai phím cùng lúc phát huy tác dụng. 






0 nhận xét:

Đăng nhận xét